บริษัทตรวจสอบภายใน

เรื่อง การใช้คำสั่ง IF ของ Excel

คำสั่ง IF ใช้สำหรับการเปลี่ยนเทียบค่าของ Cell หรือของ Column เพื่อที่จะให้ Excel ดำเนินการอย่างใดอย่างไร หากเงื่อนไขที่เปรียบเทียบเป็นจริง หรือไม่เป็นจริง ตัวอย่างเช่น หาก A1=20 จริง ให้แสดงคำว่า A หากไม่ใช่ให้แสดงคำว่า B ใน Cell A2 เป็นต้น การใช้คำสั่ง IF สามารถที่จะซ้อนเงื่อนไขเข้าไปได้เลื่อย ๆเช่น

  =IF(A1>80,"A",IF(A1>70,"B",IF(A1>60,"C","F"))) เงื่อนไขในการให้คะแนนสอบ หากคะแนนมากกว่า 80 ได้เกรด A หากมากกว่า 70 ได้หากมากกว่า 60 ได้เกรด C นอกนั้นให้เกรด F ในการใส่เงื่อนไขมาก ๆ ตอนใส่ ) สุดท้ายให้สังเกตสีของวงเล็บปิด หากเป็นสีดำ แสดงว่าถึงเงือนไขสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว

  กรณีต้องเขียนเงื่อนไขหลาย ๆ เงื่อนไข แต่ละเงื่อนไขเชื่อมด้วย OR สามารถเขียนได้ ดังตัวอย่างนี้

  =IF(OR(A1=10, A1=8, A1=12), "OK", "NOT OK") ถ้าเงื่อนไขตัวใดตัวหนึ่งเป็นจริง ให้แสดงคำว่า “OK”

  กรณีต้องเขียนเงื่อนไขหลาย ๆ เงื่อนไข แต่ละเงื่อนไขเชื่อมด้วย AND สามารถเขียนได้ ดังตัวอย่างนี้

  =IF(AND(A1=10, B1=8, C1=12), "OK", "NOT OK") เงื่อนไขทุกตัวต้องเป็นจริง จึงจะแสดงคำว่า “OK”

ดร. สุรพรรษ์ เพ็ญจำรัส
อังคารที่ 4 ธันวาคม 2561


“ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง เพื่อการพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด ในกรณีต้องการอ้างอิงเพื่อการศึกษา กรุณาให้เครดิตโดยอ้างอิงถึงผู้เรียบเรียงและบริษัทเจ้าของเว็บไซด์ด้วย”